*Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề
-GV đưa ra một hòn đá lạnh
H: Đá lạnh này ở thế gì?
H : Đá lạnh ở nhiệt độ cao sẽ chuyển sang thể gì?
H: Nước ở thể lỏng khi đun sôi nó bay hơi , hơi nước đó thuộc thể gì?
-GV: Một chất có thể có sự chuyển thể, để hiểu rõ điều đó hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học “ Sự chuyển thể của chất”
-GV ghi mục bài lên bảng
*Bước 2: Bộc lộ quan niệm ban đầu của HS
*Bước 3: Đề xuất câu hỏi
- GV yêu cầu HS đặt câu hỏi để tìm hiểu đặc điểm của chất lỏng, chất rắn, chất khí
*Bước 4:Tiến hành thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu
-GV phát phiếu học tập, HS thảo luận nhóm 4 để hoàn thành nội dung ở phiếu
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm làm thí nghiệm để tìm hiểu về sự chuyển thể của chất
*Bước 5: Kết luận
GV gợi ý HS ghi bài học rút ra vào vở khoa học
-Các chất có thể tồn tại ở thể gì?
-Khi nhiệt độ thay đỏi, một số chất có thể như thế nào?
- GV theo dõi, gợi ý để HS hoàn thành bài học vào vở khoa học của mình.
|
-HS quan sát
-HS TL: thể rắn
-HS TL: thể lỏng
-HS TL: thể khí
-HS: bằng sự hiểu biết của mình, HS tự ghi tên một số chất thuộc thể lỏng, thể khí, thể rắn vào vở ghi khoa học
-Chất rắn có đặc điểm gì?
-Chất lỏng có đặc điểm gì?
-Khí các-bô-níc, ô-xi, ni-tơcó đặc điểm gì?
-Ở điều kiện nào thì nước tồn tại ở thể rắn?....
- Nội dung phiếu: Khoanh vào ý đúng
1. Chất rắn có đặc điểm gì?
a. Không có hình dạng nhất định.
b. Có hình dạng nhất định.
c. Có hình dạng của vật chứa nó.
2. Chất lỏng có đặc điểm gì?
a. Không có hình dạng nhất định, chiếm toàn bộ vật chứa nó, không nhìn thấy được.
b. Có hình dạng nhất định, nhìn thấy được.
c. Không có hình dạng nhất định, có hình dạng của vật chứa nó, nhìnb thấy được.
3. Khí các-bô-níc,ô-xi,ni-tơ có đặc điểm gì?
a. Không có hình dạng nhất định, chiếm toàn bộ vật chứa nó, không nhìn thấy được.
b. Có hình dạng nhất định, nhìn thấy được.
c. Không có hình dạng nhất định, có hình dạng của vật chứa nó.
-HS quan sát đá lạnh tìm hiểu sự chuyển thể của nước từ thể rắn sang thể lỏng
- HS đốt nến để biết nến từ thể rắn khi đốt cháy sẽ chuyển sang thể lỏng
|